Powell's Bookstore

06:47

Powell's Bookstore giống như là một huyền thoại trong các loại nhà sách trên thế giới vậy đó mấy bạn (nếu trên đời có cái huyền thoại như thế).
Thành phố Portland thì bé tí hin, thiệt là bé luôn. Vậy mà ở chỗ này có một nhà sách độc lập to nhất thế giới. To đến mức mà người ta gọi là Thành Phố Sách. Và đúng thật là rất khó để không đi lạc trong 6300m2 ở đây.

Năm ngoái mình đến đây và bỏ hết 1 ngày ở đây xem sách. Dĩ nhiên là vẫn không xong được 1 góc bé tẹo. Lần này quay lại hai buổi và cũng chẳng thấm vào đâu.

Powell là nhà sách bán cả sách mới và nhận mua lại cả sách cũ. Điều này có lẽ làm người ta mạnh dạn mua sách hơn vì tin chắc đọc xong mình có thể đem đổi để gom tiền mua cuốn mới. Cứ vậy mà vòng đọc sách sẽ không ngưng nghỉ.

Thứ tuyệt vời mà Powell mang lại cho người ta không phải chỉ là số lượng sách đồ sộ choáng ngợp mà là thứ không khí kỳ lạ trong đó. Có một thứ tuyệt vời khi bước vào một nhà sách như Powell, mà không một amazon hay tiki nào làm được là thứ mùi của giấy, ánh sáng vàng ấm áp của không gian, sự chăm chút và lựa chọn trưng bày của các nhân viên, những tờ note viết tay ghi chú ý kiến của họ. Nói chung, đó là cảm giác về sự giao hòa của sách và người. Mình đi rất nhiều nơi mà chưa từng thấy một nhà sách nào đông người ra vào tấp nập như vậy. Và Portland bé tẹo nhưng chỉ riêng Powell đã có đến hai chi nhánh, chưa kể những nhà sách độc lập khác rải rác trong thành phố. Tất cả chúng đều tấp nập, như ở các trung tâm thương mại. Theo thống kê của Powell thì chỉ riêng sách cũ, mỗi ngày họ bán và trao đổi những 3000 bản sách. Rốt cuộc thì có phải người Portland chỉ uống cafe Stumptown, đi dạo quanh những ngôi nhà đẹp như khu Hawthorne và đọc sách hằng ngày không vậy nhỉ?

Powell là một dạng đền thờ cho những tín đồ mê sách, bởi ở nơi đó, người ta tìm thấy niềm tin rằng sách vẫn luôn được yêu quý hết lòng và ngành công nghiệp sách giấy cùng những nhà sách vẫn đang tồn tại một cách đầy kiêu hãnh, tự tin.

You Might Also Like

0 comments