Thư của E.B.White về thư viện

06:50

Năm 1971, cô Hart mở một thư viện với rất nhiều sách cho thiếu nhi. Cô đã viết thư nhờ một vài người nổi tiếng thời đó ghi cho các em nhỏ vài dòng để khuyến khích các em đến thư viện đọc sách. Có thể kể ra ở đây vài tên tuổi lẫy lừng như Neil Armstrong, Isaac Asimov, Hardie Gramatky, Dr Seuss và E. B. White.
Mình sẽ tạm dịch đoạn thư của E.B. White (tác giả của Nhắt Stuart, Charlotte và Wilbur) cho các bạn cùng đọc nhé.

"Các bé nho nhỏ ở Troy thân mến,

Cô thủ thư nhờ chú viết để cho các bé biết một thư viện có ý nghĩa gì với các bé đấy.

Một thư viện thật ra là nhiều thứ lắm. Nó là nơi mình đến, để trú mưa. Nó là nơi mình đến khi mình muốn ngồi ngẫm nghĩ tí ti. Nhưng đúng nhất thì nó là nơi các quyển sách cư ngụ, nơi các bé có thể tiếp xúc với mọi người và những tư tưởng, thông qua sách. Nếu các bé muốn tìm hiểu về điều gì đó thì thông tin nằm trong những quyển sách tham khảo, như từ điển, bách khoa toàn thư, các quyển át lát. Nếu các bé thích nghe kể chuyện thì thư viện chính là nơi mà mình phải ghé đấy nhé.

Sách gìn giữ gần hết các bí mật trên cõi đời này, và cả hầu hết những tư tưởng mà con người nghĩ ra. Rồi khi bé đọc sách, bé và tác giả sẽ trải qua quãng thời gian riêng cùng nhau - chỉ có hai người thôi nhé. Khi bé cảm thấy buồn phiền, thư viện đúng thật là nơi tốt lành mình nên ghé, bởi vì nơi ấy, trong một trang sách, bé sẽ tìm thấy được sự khích lệ và an ủi. Khi bé cảm thấy hoang mang hay lưỡng lự, thư viện đúng thật là nơi tốt lành mình nên ghé, bởi vì nơi ấy, bé sẽ tìm thấy được lời đáp cho những câu hỏi của mình. Sách là người bạn đồng hành tốt, cả khi vui lẫn buồn, vì sách cũng chính là những con người, bằng cách này cách kia đã sống được giữa cuộc đời này, bằng cách náu mình giữa những bìa sách kia."

You Might Also Like

0 comments